So Sánh Các Loại Máy Cắt Laser Phổ Biến Hiện Nay

Máy cắt Laser CNC đang là giải pháp hàng đầu cho nhu cầu gia công cắt trên kim loại. Vì vậy, việc lựa chọn các cơ sở có trang bị máy cắt Laser chất lượng cao là hướng đi đúng đắn đối với những khách hàng có nhu cầu gia công kim loại đòi hỏi sự chính xác, năng suất và đảm bảo tính kinh tế.

Máy cắt laser là gì các loại máy laser phổ biến hiện tại

Máy cắt laser là máy sử dụng các tia laser để cắt khắc vật liệu bằng nhiều nguồn năng lượng khác nhau nhằm biến đổi phôi vật liệu trở thành sản phẩm phục vụ cho nhu cầu đời sống.

Máy cắt Laser được căn cứ vào nguồn laser sử dụng để chia làm 3 loại chính là máy laser CO2, Laser Fiber và Laser tinh thể.

Máy cắt laser CO2

Máy laser CO2 là dòng máy dùng nguồn laser bằng khí gas và là công nghệ mang tính ứng dụng cao khi cắt các chất liệu với độ dày lớn. Nguyên lý của công nghệ này là sử dụng hỗn hợp khí carbon dioxin được kích thích điện tạo lực tác động lên vật liệu.

Mẫu máy cắt laser CO2
Mẫu máy cắt laser CO2

Máy cắt CO2 nổi bật với 2 hệ thống hiện đại là hệ thống làm mát tuần hoàn và hệ thống bơm hút khói bụi. Hệ thống làm mát tuần hoàn sử dụng nước sạch để làm mát các thiết bị trong quá trình hoạt động, bảo đảm cho mát cắt luôn hoạt động ổn định. Hệ thống bơm hút khói bụi thì không ảnh hưởng tới hoạt động thiết bị, nhưng lại liên quan mật thiết tới điều kiện an toàn lao động, rất cần thiết để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người vận hành. Khi sử dụng máy cắt laser CO2 có nhiều điểm lưu ý đề đảm bảo an toàn, như là nguy hiểm về điện cao áp và nguy hiểm từ nguồn điện.

Vật liệu phù hợp để sử dụng loại máy cắt laser này là vật liệu gỗ, acrylic, giấy, gạch, phôi & phim, da, đá,…

Tham khảo thêm: Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Cắt Laser CNC Cơ Bản Hiệu Quả Và An Toàn

Máy cắt Laser Fiber

Đây là dòng máy ứng dụng công nghệ sợi quang fiber và hệ thống truyền độc tốc độ cao. Máy cắt Laser Fiber thường chạy với tốc độ rất nhanh và đem lại hiệu quả cao trong sản xuất. Loại máy này có thể gia công chính xác các vật liệu kim loại như: inox, sắt, thép, nhôm, đồng…

Đây là dòng máy được đánh giá là chạy khá ổn định, hiệu quả cao, giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện năng. Nếu so sánh mức độ tiêu thụ điện năng của máy này với máy laser CO2 thì điện năng tiêu thụ chỉ khoảng 25%.

Nguyên lý hoạt động của máy cắt Laser Fiber là tia laser sẽ làm nóng chảy vật liệu, sau đó luồng khí sẽ được thổi ra từ mỏ cắt. Luồng khí này sẽ có nhiệm vụ là thổi bay phần kim loại nóng chảy ra khỏi vùng vật liệu. Từ đó tạo ra đường cắt.

Máy cắt Laser Fiber sử dụng ba loại khí phụ trợ là khí N2, O2 và khí nén. Tùy theo yêu cầu của khách hàng về chất lượng đường cắt hoặc phục thuộc vào loại vật liệu cần gia công mà sẽ chọn loại khí phù hợp. Khí O2 thường dùng để cắt sắt, khí N2 dùng để cắt inox, nhôm, đồng. Còn khí nén thường dùng để cắt sắt có độ dày dưới 5mm.

Máy cắt laser Fiber tại xưởng của chúng tôi
Máy cắt laser Fiber tại xưởng của chúng tôi

Dòng máy này được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực như: thiết bị y tế bằng kim loại phức tạp, ứng dụng trong ngành công nghiệp ô tô, ngành sản xuất linh kiện điện tử, ngành quảng cáo và trang trí nội ngoại thất…

Khi sử dụng máy cắt Laser Fiber giúp tiết kiệm được chi phí vận hành và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Bởi đây là dòng máy truyền tia laser bằng sợi quang không dùng đến gương phản xạ và thấu kính hội tụ. Các bạn chỉ cần chọn chế độ cắt phù hợp với độ dày của phôi và vận hành máy là đã có thể thực hiện việc gia công.

Tham khảo thêm: Cắt laser fiber là gì? Ưu Điểm Của Phương Pháp Cắt Laser Fiber

Máy cắt Laser nguồn Tinh Thể

Cũng như máy cắt laser Fiber, máy laser tinh thể cũng là dạng laser trạng thái rắn, được khắc dấu trên vật liệu bằng cách bơm lase trực tiếp từ diot, trong đó phổ biến là sử dụng nguồn laze YAG và Nd.

Bước sóng của loại máy này cũng như dòng laser Fiber do đó thích hợp để ứng dụng khắc ký mã hiệu trên chất liệu kim loại và nhựa. Ưu điểm của laze Nd và YAG là có thể phát ở chế độ xung và chế độ liên tục, do đó có thể ứng dụng rộng rãi, công suất lên đến hàng trăm megawatts.

Nhưng dòng máy này cũng có vài khuyết điểm nhất định: hiệu suất sử dụng năng lượng thấp dưới 5% và phổ phản xạ rộng với nhiều bước sóng, do đó độ đơn sắc của dòng laser Nd: YAG, Nd: YVO không cao.

Máy laze nguồn tinh thể Nd: YAG, Nd: YVO phù hợp sử dụng trên các chất liệu kim loại, kim loại mạ, sơn tĩnh điện và gốm sứ.

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về các loại máy cắt laser được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Nếu các bạn có nhu cầu gia công cơ khí chính xác bằng phương pháp laser thì hãy liên hệ với chúng tôi. INOXTPHCM chuyên nhận gia công cắt kim loại bằng phương pháp cắt CNC, cắt laser hiện đại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *