Giới Thiệu Về Sắt Non Và Ứng Dụng Của Sắt Non

Sắt là vật liệu gắn liền với cuộc sống hiện đại. Ít nhiều gì chúng ta cũng nghe nói về sắt non. Vậy sắt non là gì? Hãy cũng INOXTPHCM tím hiểu về vật liệu này nhé!!

Sắt non là gì?

Theo Wikipedia thì Sắt non là thuật ngữ mang tính chất định tính. Trong tiếng Anh người ta gọi nó là soft iron. Theo định nghĩa tại en.oxforddictionaries.comcollinsdictionary.com thì sắt non có hàm lượng cacbon thấp và dễ dàng từ hóa và khử từ với tổn thất từ trễ nhỏ. Được sử dụng làm lõi cho các solenoid và các thiết bị điện khác, như nam châm điện. Do tính chất dẫn điện của nó nên ở các tần số của dòng điện xoay chiều đều có tổn thất năng lượng do hiện tượng dòng điện Foucault.

Do mang tính chất định tính nên nói chung người ta không chỉ rõ hàm lượng của các tạp chất trong sắt non. Đối với cacbon con số thông thường hay được nhắc tới là dưới 0,1% trọng lượng. Ví dụ sắt non Thụy Điển (Swedish soft iron) có hàm lượng các tạp chất như sau: C ~ 0,057%, Mn ~ 0,097%, S ~ 0,02%, Si ~ 0,01%, P ~ 0,01%.

Đặc điểm của sắt non

Trong các vật liệu sắt từ, sắt non là vật liệu dễ từ hóa và dễ bị khử từ, chúng có lực kháng từ nhỏ. Vì thế sắt non rất dễ bị từ hóa nhưng đưa ra ngoài thì mất đi rất nhanh.

Ứng dụng của sắt non

Sắt non được ứng dụng hoạt động trong từ trường ngoài như lõi biến thế, nam châm điện, lỗi dẫn từ, cảm biến từ trường

Ngoài ra sắt non kết hợp với gang để làm la bàn. La bàn thứ thiết yếu trong ngành hàng hải.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *