Inox – Vật Liệu Không Thể Thiếu Trong Cuộc Sống

Hiện nay inox không còn xa lạ gì với mọi người. Ta có thể bắt gặp những nẹp inox, ống inox, thanh inox,… ở bất kỳ công trình hiện đại nào. Cho đến những đồ nội thất ngoại thất bây giờ cũng chuyển sang dùng inox. Vì đâu mà nó lại được tín dụng như vậy. Nào hãy cùng inoxtphcm cùng tìm hiểu về những ưu điểm vượt trội của inox nhé!!

Inox là gì? Những ưu điểm vượt bậc của inox

Inox là tên gọi được bắt nguồn bằng tiếng Pháp (inoxydable), có thể hiểu là thép không gỉ. Inox chính là một dạng hợp kim của sắt có khả năng chịu mài mòn cao bằng việc giảm hàm lượng carbon xuống và thêm thành phần niken và crom vào trong thép (0,24% carbon và 8% Ni và 18% Cr). Đây là thành phần chính của inox 304 hiện nay.

Inox có hút nam châm không? Inox sơn tĩnh điện có được không?

Câu hỏi này được nhiều người quan tâm. Nhìn lại vào thành phần của inox 304 ta có thể khẳng định inox 403 sẽ không có hút nam châm do có lượng crom và niken cao còn inox có lượng crom và niken thấp hơn nên sẽ bị nhiễm từ những ít. Tuy nhiên trong quá trình gia công inox như cắt, gấp, mài, hàn,… làm cho cấu trúc của inox thay đổi dẫn đến việc inox sẽ bị nhiễm từ. Còn việc sơn màu cho inox có được không thì câu trả lời được nhưng việc sơn inox sẽ rất tốn kém. Do có lớp crom phủ bên ngoài làm cho inox sáng và bóng. Vì thế các phần tử màu sẽ khó bám lên được bề mặt của inox. Nếu muốn sơn màu cho inox trước hết bạn phải xử lý bề mặt inox trước để cho màu sơn bám lên inox tốt hơn. Do đó sơn inox trở nên tốn kém, vì thế mọi người sẽ chuyển sang sử dụng inox mạ màu để thay thế.

Xét về mặt chung INOX có các ưu điểm sau:

  • Khi ở nhiệt độ cao thì tốc độ hóa bền rèn cao
  • Ở nhiệt độ thấp thì độ dẻo cao hơn
  • Độ cứng và độ bền cao hơn
  • Độ bền với nóng cao hơn
  • Tính chống chịu ăn mòn cao hơn
  • Độ dẻo dai ở nhiệt độ thấp tốt hơn
  • Thép austenit có phản ứng từ kém hơn

Các đặc tính liên quan nhiều trong ứng dụng INOX. Nhưng nó cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ thiết bị và phương pháp chế tạo.

Những sản phẩm inox phổ biến

  1. Nẹp inox

Nhắc đến inox là thì nói đến nẹp inox trang trí. Với nhiều loại nẹp như nẹp inox V, nẹp inox T, nẹp inox U, nẹp inox L,… với nhiều màu sắc sang chảnh như nẹp inox vàng gương, inox vàng xước, inox trắng gương, inox vàng hồng, inox đen,… và nhiều kích thước như u inox 10×10, u inox 15×15, u inox 20×20 u inox vách kính, v inox 10×10, v inox 1×15, v inox 20×20,… chúng không những giúp việc thi công ngôi nhà trở nên dễ dàng mà còn tạo điểm nhấn cho ngôi nhà thêm sang trọng bắt mắt.

  1. Ống inox

Ống inox có đặc tính chịu áp lực cao, chịu được trọng lượng lớn, khả năng chống ăn mòn cao khả năng chống dẫn điện dẫn nhiệt tốt. Vì thế mà trở thành vật liệu lý tưởng để lăp ngoài trời và trong các môi trường khắc nghiệt khác. Ống inox được sử dụng nhiều trong công nghiệp và đời sống như cầu thang, lan can, hệ thống dẫn nước, thiết bị lọc nước, ống dẫn khí,…

  1. Tấm inox

Nhờ công nghệ tiên tiến hiện nay, những tấm inox ngày càng được trọng dụng bởi tính đa nhiệm của nó. Công nghệ CNC đã biến những tấm inox thô sơ trở thành những vách ngăn inox đầy nghệ thuật hay những bộ cửa độc đáo tuyệt hảo. Mặt khác, những tấm inox in UV đã làm cho những bảng hiệu tuyệt vời thu hút mọi ánh nhìn giúp cho việc quảng cáo thương hiệu ít tốn kém chi phí mà hiệu quả rất cao.

  1. Thanh inox

Cũng như ống inox, thanh inox đặc, thanh inox vuông, cây inox tròn,… được sử dụng rất nhiều trong trang trí nội thất, ngoại thất. Nó được sử dụng là lan can cầu thang, bàn, ghế,… với nhiều màu sắc sang trọng bắt mắt, những bộ bàn ghế làm bằng inox vàng gương luôn là món đồ không thể thiếu trong các công trình hiện đại.

 

  1. Inox màu (inox vàng, inox gương, inox xước, inox xanh,…)

Do việc sơn màu cho inox rất tốn công sức nên inox mạ màu ngày càng phát triển. Lúc đầu, inox chỉ có màu trắng sáng nhưng bây giờ inox đã có gói đa sắc cho mình như inox vàng gương, inox hồng, inox đen, inox xanh, inox xước, inox xanh,… công nghệ càng phát triển sẽ tạo ra những tấm inox có màu phong phú, tuyệt vời khác nữa.

Ứng dụng của Inox

Inox nói chung và inox 304 trở thành một loại vật liệu có giá trị ứng dụng tuyệt vời nhất hiện nay. Chưa nói tới những giá trị lớn lao cho các ngành nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, kiến trúc nội thất, chỉ ngay trong đời sống hàng ngày của chúng ta thôi, vật liệu inox đã giúp cuộc sống thêm phần tiện nghi hơn rất nhiều.

  • Ứng dụng trong hoạt động xây dựng
  • Ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp hóa dầu, chế tạo máy bay…
  • Sử dụng để chế tạo đồ dùng hằng ngày như dụng cụ nấu ăn, dao, kéo, máy móc gia dụng…
  • Đặc biệt, trong chế biến và bảo quản thực phẩm thì inox cũng được tin dùng với khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *